Trang chủ / Blog / Sự khác nhau của dầu nhớt xe máy nhập khẩu cho xe ga và xe số

Sự khác nhau của dầu nhớt xe máy nhập khẩu cho xe ga và xe số


Có thể dùng dầu nhớt xe số cho xe ga và dầu nhớt xe ga cho xe số được không?. Nhiều người đã cho rằng xe số và xe tay ga thì đều có thể sử dụng chung một loại dầu nhớt xe máy nhập khẩu

Sự thật có phải như vậy không ? Theo chuyên gia về các loại dầu nhớt, sự khác biệt này thường xuất phát từ cấu tạo của 2 loại động cơ khác nhau.

1.Tác dụng của dầu nhớt xe máy nhập khẩu với xe tay ga và xe số

Xe số

Đối với các loại xe số, thì dùng để truyền động từ phía bên trục khuỷu đến bánh xe phải qua hộp số để có thể thay đổi tốc độ đầu ra. Các bánh răng số khi được bố trí trong cùng một hộp số với trục khuỷu.

Dầu nhớt xe máy nhập khẩu dành cho xe số có tác dụng dùng để bôi trơn các bánh răng trong hộp số và những  chi tiết chuyển động khác, có tác dụng giảm ma sát và làm mát động cơ. 

Sự khác nhau của dầu nhớt xe máy nhập khẩu cho xe ga và xe số

>>> Xem thêm: Địa chỉ bán dầu nhớt xe máy giá rẻ tại Cần Thơ

Hình thức bôi trơn theo các kiểu văng toé (bôi trơn tự do hay bị động) hoặc là  dùng bơm để bơm dầu nhớt đến những  vị trí cần bôi trơn mà văng toé mà không có tác dụng (bôi trơn cưỡng bức hay còn được gọi là bôi trơn chủ động).

Xe tay ga

Đối với xe tay ga có cơ cấu thay đổi tốc độ từ trục khuỷu đến các bánh xe, khác với loại xe số. Trong xe ga thường sử dụng các cơ cấu truyền động vô cấp – Pulley + dây đai truyền trực tiếp từ phía trục khuỷu đến phía trục pulley phía sau. 

Từ trục Pulley ở phía sau truyền động ra các bánh xe có một hộp giảm tốc đơn giản và có không gian nhỏ, thì sẽ được dùng loại dầu bôi trơn riêng.

Dầu bôi trơn trong động cơ xe tay ga chủ yếu bôi trơn cho trục khuỷu và các thanh truyền, xylanh và ở đầu bò (Cylinder Head). 

Hình thức bôi trơn này chủ yếu bằng bơm dầu, dầu nhớt thường được bơm theo những  đường dầu trong thân máy và trên những chi tiết để đến các vị trí cần bôi trơn. Hình thức văng toé cũng thường áp dụng bôi trơn cho phần xylanh và piton.

2.Vậy dầu nhớt xe máy nhập khẩu dùng cho xe số và xe tay ga khác nhau thế nào?

Do đặc điểm kết cấu của chính 2 loại động cơ như vậy thế nên dầu bôi trơn cũng có rất nhiều sự khác nhau về tính chất và về khối lượng. Thông thường thì loại dầu nhớt xe máy nhập khẩu dành cho xe số thường dùng có độ dầu nhớt cao hơn và dung tích lớn hơn so với dầu nhớt xe ga có cùng công suất.

Sự khác nhau của dầu nhớt xe máy nhập khẩu cho xe ga và xe số

>>> Xem thêm: Dầu nhớt xe máy havoline mua ở đâu chính hãng ?

Ngoài ra do điều kiện làm việc của động cơ của 2 loại xe máy khác nhau nên cũng thường dùng phẩm cấp dầu bôi trơn dành cho  xe ga cao hơn xe số. Đặc biệt với các xe EFI (xe phun xăng điện tử) thì cần có độ tin cậy cao vì vậy nên thường dùng dầu có phẩm cấp cao hơn các loại xe ga thông thường.

3.Thay dầu nhớt xe máy nhập khẩu định kỳ

Dù là xe số hay là xe tay ga thì chúng cũng sẽ đều có chung 1 nguyên tắc dùng để duy trì hoạt động bôi trơn của động cơ. Đó là sẽ giữ dầu nhớt trong xe luôn luôn sạch sẽ và đảm bảo sẽ được thay thường xuyên sau mỗi khoảng từ 1.000-2.000 km.

Không nên để dầu nhớt cũ quá lâu trong xe, cũng sẽ khiến cho những  chi tiết máy cũng không còn độ bôi trơn nhất định và gây ra nóng máy và xe nhanh xuống cấp.

Bạn nên thay dầu nhớt xe máy nhập khẩu dành cho xe số, nhớt xe ga ở  các trung tâm bảo dưỡng uy tín để các bạn tránh mua phải các loại dầu nhớt giả. Bạn cũng sẽ có thể phân biệt được một số loại chai nhớt giả và loại dầu nhớt thật qua phần nắp và niêm phong của sản phẩm đó. 

Phần niêm phong ở trên chai nhớt thật bao giờ cũng sẽ khó mở hơn nhớt giả, còn những đường răng trên nắp dầu nhớt thật thì sắc nét và cũng sẽ dễ vào khớp hơn.

Và vì sự khác nhau ở giữa động cơ xe số và xe ga, các bạn cũng nên lựa chọn các loại dầu nhớt đặc biệt dành riêng cho mỗi dòng xe để đạt được hiệu quả bôi trơn tối ưu nhất.