Trang chủ / Blog / Hậu quả nghiêm trọng khi không thay nhớt cho xe tay ga

Hậu quả nghiêm trọng khi không thay nhớt cho xe tay ga


Thay dầu nhớt xe tay ga là một việc làm vô cùng quen thuộc và cũng vô cùng cần thiết để các bạn bảo dưỡng cho chiếc xe tay ga của chính bạn được hoạt động tốt nhất trong thời gian dài.

Thế nhưng vì tính chất cuộc sống mà đôi lúc nhiều người cũng trở nên quá bận rộn, hay lại vô tâm mà các bạn quên không thay dầu nhớt xe tay ga thân yêu của mình. 

Trong bài viết này, Việt Hải Đăng sẽ chỉ ra cho các bạn những hậu quả nghiêm trọng mà chính chiếc xe tay ga yêu quý của các bạn sẽ gặp phải nếu các bạn không chịu thay nhớt cho chiếc xe đó.

1.Vì sao cần phải thay dầu nhớt xe tay ga ?

Chắc chắn là việc bạn không thay nhớt cho xe tay ga chính là một điều cấm kị nhất trong công việc bảo dưỡng xe tay ga cũng vốn không hề dễ dàng. Khi các bạn quên không thay nhớt cho xe tay ga của chính mình một cách đều đặn sẽ dẫn đến các hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

Hậu quả nghiêm trọng khi không thay nhớt cho xe tay ga

>>> Xem thêm: Địa chỉ mua dầu nhớt xe máy số chính hãng, giá rẻ

Dấu hiệu nhẹ nhất chính là ban đầu là xe tay ga của các bạn trở nên ì máy và không bốc và hay có các tiếng kêu bất thường. Và cứ để đến khi bị nặng hơn thì có thể sẽ cháy cả xéc-măng, hỏng pit tông và bị cam cò,...

Một lý do khiến các bạn cần chú ý hơn đến công việc thay nhớt cho xe tay ga đó chính là do đặc tính rất riêng biệt của xe tay ga. 

Thường xe tay ga thường hay bị hao nhớt hơn so với xe số là do loại xe tay ga thường có nhiệt độ hoạt động động cơ máy bên trong cao hơn khi máy hoạt động lớn, đường thoát khí to, vòng tua có máy lớn hơn, sinh nhiệt cũng sẽ lớn hơn đặc biệt là nếu như bạn sử dụng xe nhiều vào mùa hè, vào những ngày nắng nóng. 

Cũng có trường hợp những  xe tay ga khi sử dụng dung dịch sẽ làm mát cho xe và không chú ý đổ thêm các dung dịch làm mát, khi cạn, khi hết dung dịch thì máy nóng bốc hơn dẫn đến  hao dầu nhớt

2.Khi không thay dầu nhớt xe tay ga sẽ gây ra những hậu quả nào ?

Tác hại đáng kể đầu tiên đó chính là dễ gây cháy động cơ máy khiến cho hỏng cả xích cam, cháy biên xe. Tiếp tục nặng hơn cũng sẽ dẫn đến cháy cam cò và bị bó máy làm hỏng cả pit tông và xy lanh. 

Ngoài ra, nếu không thay dầu nhớt dùng cho xe tay ga đúng định kỳ thì dù còn dầu nhớt trong động cơ, nếu như chưa hết hẳn nhớt, vẫn khiến xe tay ga của các bạn trở nên bị ì máy, ga không bốc và hay là có những tiếng kêu bất thường ở trong động cơ máy.

Hậu quả nghiêm trọng khi không thay nhớt cho xe tay ga 

>>> Xem thêm: Địa chỉ bán dầu nhớt ô tô giá rẻ cần thơ chính hãng

Nguyên nhân

- Người dùng cũng quên việc thay nhớt định kỳ, bởi vì  không hiểu rõ tính quan trọng của công việc thay nhớt cho xe máy thế  nên bỏ qua việc làm này, hay là do chủ quan khi chỉ quan sát các đồng hồ báo dầu mà các bạn  không kiểm tra xem đèn báo dầu có bị hỏng hay không. 

- Một nguyên nhân khác thì đó là nhiều tiệm thay dầu nhớt tiến hành thay nhớt mà không đúng tiêu chuẩn, thay thiếu dầu nhớt xe tay ga của bạn. 

- Khi động cơ bị ăn dầu do bị hở xéc-măng khiến cho dầu nhớt sẽ đi vào buồng đốt cũng sẽ làm xe máy của bạn hao dầu. Hở phớt đầu xu páp sẽ khiến dầu máy bị chảy ra bửng của máy gây thất thoát. 

3.Khắc phục và sửa chữa xe bị hư hỏng do không thay dầu nhớt xe tay ga

Tuỳ vào từng trường hợp tiêu hao dầu hết nhớt cụ thể mà các loại xe tay ga của bạn cũng có thể gặp phải các căn bệnh khác nhau. Nếu nhẹ thì các bạn phải thay xéc-măng, phớt đầu xu-páp và nặng hơn có thể phải thay cả pít-tông hay là doa xy-lanh hoặc là thay cả xu-páp và xích cam. 

Kinh phí thể thay thế, cần làm lại bộ hơi cho xe Honda Lead sẽ tốn khoảng 850.000 VND, Spacy khoảng 1,2 triệu VND và Vespa khoảng 1,5 triệu VND, dòng xe Honda Sh khoảng 1,8 triệu VND.