Trang chủ / Blog / Các bước chi tiết cách thay dầu nhớt xe ô tô cực đơn giản

Các bước chi tiết cách thay dầu nhớt xe ô tô cực đơn giản


Việc thay dầu nhớt xe ô tô và bảo dưỡng xe ô tô là một việc cũng rất quan trọng để bảo vệ cho chiếc xe ô tô của bạn luôn được êm ái, bền bỉ và sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Khi động cơ ô tô hoạt động, các chi tiết ma sát với nhau sẽ khiến động năng chuyển hoá thành nguồn nhiệt năng. Đặc biệt quá trình đốt cháy các hỗn hợp nhiên liệu và khí bên trong buồng đốt ở mỗi một xy lanh động cơ cũng toả ra nhiệt lượng rất lớn. Điều này khiến những  chi tiết bên trong động cơ ô tô dễ bị nóng lên khi làm việc.

Dầu nhớt xe ô tô cũng có tác dụng giúp giải nhiệt, làm mát cho những chi tiết bên trong động cơ ô tô khi hoạt động. Từ đó giảm thiểu, giúp tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt và cháy piston…

Bảo dưỡng thay dầu dộng cơ ô tô thường được thực hiện tại những  trung tâm bảo hành hoặc các gara ô tô. Việt Hải Đăng xin giới thiệu các quy trình thay dầu động cơ xe ô tô để các bạn có thể tham khảo và tiện giám sát mỗi khi bạn đến kỳ bảo dưỡng thay dầu ô tô.

1.Chuẩn bị trước khi thay dầu nhớt xe ô tô:

- Tìm hiểu và chọn được loại dầu nhớt phù hợp cho các động cơ xe ô tô của bạn qua sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô hoặc tư vấn của những kỹ thuật viên.
Các bước chi tiết cách thay dầu nhớt xe ô tô cực đơn giản

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn dầu nhớt cho xe ô tô chuẩn nhất

- Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết ví dụ như: khăn sạch, găng tay cao su và phễu rót, cờ lê, mỏ nết và bình hứng dầu thải…

- Khởi động để làm nóng dầu ở trong động cơ và chờ từ 5 – 10 phút để dầu ô tô đủ độ linh hoạt và sẽ chảy ra nhanh hơn.

2.Các bước chi tiết thay dầu nhớt xe ô tô:

- Ở Gara, đưa xe ô tô vào cầu nâng, nâng đủ độ cao rồi sẽ tháo ốc rốn (dưới đáy bình chứa của động cơ ô tô) chờ khoảng 2 phút cho đến khi dầu nhớt thải chảy hết ra ngoài vào chỗ bình chứa dầu thải.

- Trước khi vặn ốc rốn và lưu ý xem có vật gì gây hại dính ở trên gen ốc hay không. Vặn ốc vít rốn dầu nhớt vào vừa tầm không quá chặt tránh để gây hỏng gen, hoặc gãy ốc.

3.Thay lọc dầu nhớt xe ô tô (theo định kỳ)

- Giống như dầu động cơ ô tô, lọc dầu ô tô cũng được thay thế theo một  định kỳ theo nhớt.

- Mở bộ lọc mới và bôi lên một lớp dầu nhớt để đảm bảo sẽ không bị các vật thể kim loại bám dính. Sau đó sẽ đưa bộ lọc vào trong các vị trí và dùng tay xoay đi nửa vòng hoặc 3/4 là để cố định, tùy theo chỉ định của các nhà sản xuất đưa ra.
Các bước chi tiết cách thay dầu nhớt xe ô tô cực đơn giản

>>> Xem thêm: Địa chỉ mua nhớt xe bán tải chính hãng tại Cần Thơ

- Gỡ nút bộ lọc để có thể đặt phễu trước khi đổ dầu nhớt mới cho động cơ. Tùy vào dung tích động cơ các bạn cần tìm hiểu để rót vào từ 5 đến khoảng 7 lít nhớt cho đủ lượng dầu cần thiết. Sau đó gắn nút lại cho đúng vị trí và chặt chẽ cho bộ lọc.

- Trước khi đóng những bộ phận xe ô tô lại cần chú ý để dầu ô tô không bị rò rỉ. Chờ ít phút cho dầu ô tô chảy xuống hết các vị trí (do dầu ô tô đưa vào có nhiệt độ thấp, chưa linh hoạt).

- Kiểm tra mức dầu bằng các dụng cụ đo của động cơ. Tốt nhất bạn nên đánh dấu trước trên thước đo để có thể so sánh mức dầu mới và cũ cũng sẽ cho kết quả nhất. 

- Mức dầu có thể thấp hơn các mức quy định nhưng tuyệt đối cũng không được thừa. Dầu đổ thừa sẽ gây ra tình trạng nóng máy và không đảm bảo mức bôi trơn cần thiết cho động cơ ô tô.