Top 5 dấu hiệu nhận biết vỏ xe máy có ruột cần phải thay ngay
Để tránh tình trạng nguy hiểm khi các bạn điều khiển xe, hãy cùng Việt Hải Đăng tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy lốp xe máy của bạn đã “quá hạn” và đã đến lúc thay mới lốp rồi nhé.
Dù bạn không phải là người quá nhiều am hiểu về xe cộ thì vẫn có thể tự mình kiểm tra tình trạng lốp xe máy. Nếu vỏ xe máy đang có ruột xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu dưới đây, thì đã đến lúc cần thay lốp mới cho xe.
1.Vỏ xe máy có ruột bị thủng
Loại lốp xe máy không ruột được thiết kế với khả năng có thể chịu lực tốt hơn nhưng khi va chạm trực tiếp với những vật sắc nhọn vẫn có thể bị thủng. Thông thường đối với lốp xe máy không săm lỗ thủng sẽ ghim theo vật tác động và cũng không xẹp ngay.
Vì thế, người điều khiển xe máy nếu không chú ý khó lòng có thể phát hiện hoặc phát hiện muộn khi lốp xe máy đã xẹp. Trường hợp khi di chuyển ở trên đường bị cán đinh, cũng đừng cố dùng kiềm hoặc là các vật nhọn để lấy đinh ra, hãy tìm ngay những điểm có máy vá lốp xe máy không săm để người có chuyên môn họ xử lý.
Ngoài ra, cần hạn chế “vá lụi” là một loại vá bằng cách trực tiếp chọt thẳng vào trong lỗ thủng. Trong một số trường hợp rất bất đắc dĩ nếu phải vá lụi hãy nhanh chóng tìm nơi để có thể vá ép lại ngay. Nếu cán phải đinh hoặc là các vật nhọn quá to, xé lốp thì các bạn nên thay lốp mới.
2.Gai, vân vỏ xe máy có ruột đã mòn đến mức giới hạn
Các gai, vân ở trên lốp là một dấu hiệu giúp mỗi người sử dụng nhận biết tình trạng của lốp. Các lốp xe máy cũ, mòn những gai, vân lốp xe máy này sẽ không còn hoặc còn rất ít, đây cũng chính là cảnh báo cần phải thay lốp xe máy mới.
Việc gai lốp xe máy mòn quá dấu chỉ cho biết tình trạng lốp bám đường và hiệu suất sẽ không còn đảm bảo. Khi chạy ở trên các bề mặt ướt hoặc là rất trơn trượt, không thể đảm bảo về độ ma sát gây nguy hiểm cho chính người điều khiển.
3.Vỏ xe máy có ruột có dấu hiệu lão hóa
Các loại lốp xe máy được làm từ cao su và một số lớp bố thường có tuổi thọ nhất định. Ngay cả với các chiếc lốp chưa từng sử dụng cũng vẫn có thể xuất hiện các dấu hiệu lão hóa do chất liệu cao su đã đến tuổi.
>>> Xem thêm: Top 10+ mẫu lốp xe máy không ruột bền đẹp nhất
Các yếu tố ngoại cảnh ví dụ như nhiệt độ, thời tiết hay là các điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng và cả áp suất… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề tuổi thọ của lốp. Lốp đã lão hóa cũng sẽ có hiện tượng cao su nứt vỡ và bị phình lốp, méo lốp hay thậm chí bị cứng.
4.Vỏ xe máy có ruột quá mòn
Khi lốp xe máy sử dụng trong thời gian dài,sẽ không được chăm sóc, lốp xe máy nhanh bị mòn. Tình trạng xe máy mòn lốp là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe máy lăn bánh không đều, dễ bị đảo lốp, trượt lốp xe máy do mất điểm bám với mặt đường.
5.Vỏ xe máy có ruột không phù hợp
Một dấu hiệu nữa là việc dùng lốp xe máy không phù hợp, lúc này xe máy không đảm bảo được trạng thái mất cân bằng. Thông thường sẽ rất khó phát hiện lốp xe không phù hợp nếu dùng mắt để quan sát.
Nếu các bạn đã thay một bộ lốp mới thế nhưng không cải thiện được tình trạng xe máy hãy chú ý đến phần kích cỡ lốp.