Trang chủ / Blog / Dấu hiệu nhận biết dầu nhớt xe hơi cần thay gấp

Dấu hiệu nhận biết dầu nhớt xe hơi cần thay gấp


Nếu như các bạn không thay dầu nhớt xe hơi định kỳ thì sẽ có thể khiến động cơ bị ảnh hưởng rất là nghiêm trọng, dẫn đến các trục trặc hay là có thể hư hỏng nặng.
1.Các công dụng của dầu nhớt xe hơi:
Bôi trơn và giúp giảm ma sát cho động cơ
Cấu tạo động cơ ô tô gồm có rất nhiều chi tiết cơ khí như piston, xy lanh hay là trục cam, trục khuỷu… Khi động cơ ô tô hoạt động, những chi tiết này cũng sẽ chuyển động tạo ra các lực ma sát lớn. Điều này khiến cho cho những bộ phận bị mài mòn và sẽ xuống cấp theo thời gian.
Dấu hiệu nhận biết dầu nhớt xe hơi cần thay gấp

>>> Xem thêm: Địa chỉ bán 
dầu nhớt xe bán tải chính hãng, giá tốt nhất
Dầu nhớt xe hơi cũng sẽ giúp tạo một màng ngăn ở giữa bề mặt của các chi tiết liền kề, giúp bôi trơn động cơ khi chúng chuyển động và tại ra ma sát với nhau. Từ đó làm giảm thiểu những sự tiếp xúc, giảm lực ma sát, giúp giảm mài mòn.
Giúp giải nhiệt và còn giúp làm mát động cơ
Khi động cơ hoạt động, những chi tiết ma sát với nhau khiến cho động năng chuyển hoá thành nguồn nhiệt năng. Đặc biệt quá trình động cơ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và các khí bên trong buồng đốt ở từng xy lanh động cơ cũng toả ra nhiệt lượng rất lớn. Điều này cũng sẽ khiến các chi tiết ở bên trong động cơ dễ bị nóng lên trong khi làm việc.
Dầu nhớt xe hơi sẽ có tác dụng giúp giải nhiệt, sẽ giúp làm mát cho các chi tiết bên trong động cơ ô tô khi chúng hoạt động. Từ đó giảm thiểu và giúp tránh được tình trạng động cơ ô tô bị quá nhiệt, cháy piston…
Làm sạch động cơ ô tô
Khi hỗn hợp nhiên liệu ô tô và khí được đốt cháy sẽ sinh ra các muội bám lại ở các chi tiết ở bên trong động cơ. Mặt khác, những chi tiết động cơ liên tục ma sát với nhau cũng sẽ tạo ra mạt kim loại. Dầu ô tô sẽ giúp làm sạch và sẽ lấy đi các bụi bẩn này. Đó là lý do vì sao bên trong thành phần dầu nhớt thường có cả chất làm sạch.
Dầu nhớt xe hơi cũng sẽ có công dụng làm sạch các muội và các mạt kim loại sản sinh ra khi động cơ xe hơi vận hành
Chống gỉ, giúp duy trì sự bền bỉ của động cơ
Khi được bao bọc bởi một số loại màng dầu nhớt bên ngoài, những chi tiết động cơ sẽ hạn chế để tiếp xúc với không khí và giúp tránh được tình trạng oxy hoá sẽ dẫn đến hoen gỉ. Bản thân trong thành phần của dầu động cơ cũng có các chất chống ăn mòn và chống oxy hoá.
Dấu hiệu nhận biết dầu nhớt xe hơi cần thay gấp

>>> Xem thêm: Nên mua nhớt cho xe tải loại nào phù hợp ?
Làm kín
Giữa piston và ở thành xy lanh động cơ dù trình độ cơ xe hơi khí tốt đến thế nào thì cũng khó có thể tránh khỏi những khe hở cực kì siêu nhỏ. Khi này dầu nhớt của động cơ xe hơi cũng sẽ đóng vai trò như một lớp trám rất mềm (không định hình) làm kín những khe hở siêu nhỏ này. Từ đó giúp quá trình đốt cháy của nhiên liệu trong buồng đốt sẽ đạt hiệu quả cao hơn và cũng không bị thất thoát.
2.Các dấu hiệu dầu nhớt xe hơi cần thay gấp
Động cơ có tiếng kêu: Khi dầu bị bẩn và bị biến chất, những chi tiết trong động cơ sẽ phải chịu được sự ma sát lớn. Do đó khi động cơ được vận hành thường phát ra âm thanh ồn hơn và sẽ có tiếng kêu lạch cạch. Đặc biệt khi nổ máy của xe hơi tiếng kêu to hơn bình thường.
Xe bị ì, tăng tốc chậm: Khi dầu nhớt xe hơi đang bị xuống cấp, thì các chi tiết không được bôi trơn và sẽ làm sạch tốt. Hậu quả là piston, xy lanh và các bi và vòng bi, trục… sẽ chịu ma sát cũng cao hơn. Vì thế xe hơi thường có tình trạng bị ì, tăng tốc chậm, động cơ gằn và làm cho xe bị giật khi tăng tốc…
Đèn báo áp suất dầu bật sáng: Khi xe hơi bị thiếu dầu bôi trơn đèn báo áp suất dầu bôi trơn.
Khi xe hơi bị các dấu hiệu trên nghĩa là tình trạng đang bị thiếu dầu, dầu nhớt bẩn đã ảnh hưởng nhiều đến các hệ thống động cơ xe. Do đó các bạn cần nhanh chóng kiểm tra và xử lý ngay. Tốt nhất các bạn nên thay dầu trước khi thấy những dầu hiệu trên xảy ra.